Thông điệp của Giám đốc BIPM nhân Ngày Đo lường Thế giới 2017

Cập nhật: 13/3/2017 | 10:55:29 AM  

Thông điệp trình bày về vai trò quan trọng của đo lường đối với sự vận chuyển an toàn và tin cậy.

NGÀY ĐO LƯỜNG THẾ GIỚI 2017

THÔNG ĐIỆP CỦA GIÁM ĐỐC BIPM

Doanh nghiệp và người dân trên khắp thế giới phụ thuộc vào sự tiếp cận với vận chuyển an toàn và tin cậy. Đó là một trong các yếu tố quan trọng nhất để có được một xã hội hiện đại tốt đẹp.

Trong khi nhu cầu  đối với các phương tiện vận chuyển mới và được cải tiến là rất rõ ràng, thì một điều cũng quan trọng là chúng phải đáp ứng những yêu cầu cao hơn về tính năng kinh tế và môi trường. Mọi hình thức vận chuyển, từ xe đạp đến tàu thuỷ chở hang, từ ô tô đến tàu vũ trụ, đều được yêu cầu phải phù hợp với các tiêu chuẩn tương ứng. Những tiêu chuẩn này là cơ sở của các quy định quốc gia và quốc tế. Chúng có thể quy định các yêu cầu về mọi khía cạnh của tính năng, từ an toàn và kinh tế, tới sự phát thải. Việc áp dụng các tiêu chuẩn phụ thuộc vào công nghệ đo và chuẩn đo lường. Một số đòi hỏi phức tạp nhất được giải quyết bằng công việc của các Viện Đo lường Quốc gia, bao gồm :

·     Cân chính xác và nhanh các tàu thuỷ chở hàng để đảm bảo chất hàng an toàn;

·     Xác định đặc trưng của các mặt ma sát thấp và các dạng khí động học của máy bay để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu;

·     Các phép đo hiệu lực thành phần hoá học của khí thải xe cộ để hỗ trợ các nhà quản lý và chính quyền thành phố trong việc kiểm soát mức độ ô nhiễm.

Khi những đòi hỏi về vận chuyển dễ tiếp cận và hiệu quả tăng lên, thì những đòi hỏi như vậy cũng sẽ đặt ra đối với đo lường và tiêu chuẩn. Những đòi hỏi đó cuối cùng sẽ được đáp ứng bằng các công nghệ mới như ô tô không người lái và xe cộ không phát thải, nói cách khác là chúng sẽ tạo ra những thách thức đo lường mới !         

 

                                                                                           Nguồn : Ban BT

(Nguồn tin: Ban BT)

Tìm kiếm

Hỏi đáp

Hỏi: Hỏi đáp về SI sửa đổi
Đáp: Trình bày các vấn đề về SI sửa đổi dưới dạng các câu hỏi và trả lời  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phương tiện đo ở nước ta như thế nào?
Đáp: Điều (Đ.) 16 Luật Đo lường (LĐL) quy định các loại phương tiện đo. Theo đó ta có phương tiện đo nhóm...  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phép đo, lượng của hàng đóng gói sẵn ở nước ta như thế nào?
Đáp: Đ. 31 LĐL quy định phân hàng đóng gói sẵn thành hàng đóng gói sẵn nhóm 1, hàng đóng gói sẵn nhóm 2  (Xem thêm)

Liên kết website

Cổng thông tin điện tử Bộ KHCN & Môi trường
VUSTA
STAMEQ
VMI