HỘI THẢO NHÂN NGÀY ĐO LƯỜNG THẾ GIỚI 20/5/2016

Cập nhật: 5/7/2016 | 10:48:52 AM  

Ngày 20/5/2016, tại hội trường A - Viện Đo lường Việt Nam, Hội Đo lường Việt Nam đã phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam tổ chức Hội thảo về đo lường nhân kỷ niệm ngày Đo lường thế giới (20/5) và ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Hội thảo khoa học về đo lường kỷ niệm

Ngày Đo lường Thế giới (20/5)

Ngày  20/5/2016, tại hội trường A - Viện Đo lường Việt Nam, Hội Đo lường Việt Nam đã phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam  tổ chức Hội thảo về đo lường nhân kỷ niệm ngày Đo lường thế giới (20/5) và ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Ngày Đo lường thế giới năm nay, với Thông điệp “Đo lường trong thế giới động”, Hội thảo đã làm nổi bật được vai trò của đo lường trong khoa học và đời sống con người. Một lần nữa khẳng định đo lường đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo công bằng xã hội, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường và đặc biệt là góp phần thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp và người dân.

Quá trình hội nhập quốc tế về đo lường của Việt Nam đang được xúc tiến mạnh mẽ. Từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động và trở thành thành viên của nhiều tổ chức đo lường quốc tế: APMP, APLMF, OIML, CGPM,...

Ngày Đo lường thế giới hàng năm là ngày kỷ niệm sự kiện ký công ước Mét 20/5/1875 của mười bảy quốc gia trên thế giới. Từ đó Công ước Mét đã đặt khuôn khổ cho sự hợp tác toàn cầu về đo lường trong các ứng dụng đo lường trong công nghiệp, thương mại và xã hội.

Nhân sự kiện này, các vấn đề quan trọng trong Dự thảo Nghị định Quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường trình Chính phủ được giới thiệu và được các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Viện Đo lường Việt Nam – tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện chức năng phục vụ quản lý nhà nước về đo lường, nghiên cứu, thiết lập, duy trì, bảo quản và khai thác hệ thống chuẩn đo lường quốc gia; ứng dụng khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ về đo lường – đã và đang xây dựng, phát triển hệ thống chuẩn đo lường quốc gia. Đây là cơ sở kỹ thuật hạ tầng để phát triển các ngành khoa học, kinh tế, đảm bảo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và tạo điều kiện hội nhập quốc tế. Do vậy việc xây dựng hệ thống chuẩn đo lường quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội của Viện Đo lường Việt Nam nói riêng và của bất cứ Viện đo lường quốc gia nào nói chung.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hùng Điệp - Vụ trưởng Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) khẳng định, hoạt động đo lường ở nước ta đã và đang đóng góp tích cực trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời ông nhấn mạnh: “Đây chính là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày đo lường Thế giới năm 2016 và là diễn đàn để các đại biểu đến từ cơ quan nhà nước, tổ chức KH&CN, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các nhà khoa học trao đổi, nhằm thúc đẩy phát triển đo lường ở nước ta".

 

 

(Nguồn tin: Hội ĐL Việt Nam)

Tìm kiếm

Hỏi đáp

Hỏi: Hỏi đáp về SI sửa đổi
Đáp: Trình bày các vấn đề về SI sửa đổi dưới dạng các câu hỏi và trả lời  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phương tiện đo ở nước ta như thế nào?
Đáp: Điều (Đ.) 16 Luật Đo lường (LĐL) quy định các loại phương tiện đo. Theo đó ta có phương tiện đo nhóm...  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phép đo, lượng của hàng đóng gói sẵn ở nước ta như thế nào?
Đáp: Đ. 31 LĐL quy định phân hàng đóng gói sẵn thành hàng đóng gói sẵn nhóm 1, hàng đóng gói sẵn nhóm 2  (Xem thêm)

Liên kết website

Cổng thông tin điện tử Bộ KHCN & Môi trường
VUSTA
STAMEQ
VMI