Hội thảo và lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam 20 - 01 - 2021

Cập nhật: 18/1/2021 | 10:11:25 AM  

Ngáy 15/01/2021, tại Hà Nội, Hội Đo lường Việt Nam đã phỗi hợp với Tổng cục TC ĐL CL tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực đo lường để triển khai Đề án 996/QĐ-TTg” và Kỷ niệm ngày Đo lường Việt Nam 20-01-2021.

HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ LỄ KỶ NIỆM NGÀY ĐO LƯỜNG VIỆT NAM 20 - 01 - 2021

Ngày 15/01/2021, tại Hà Nội, Hội Đo lường Việt Nam đã phối hợp cùng Tổng cục TC ĐL CL tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực đo lường để triển khai Đề án 996/QĐ-TTg” và Kỷ niệm ngày Đo lường Việt Nam 20-01-2021.

Tham dự Hội thảo và lễ kỷ niệm có ông Lê Xuân Định – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; ông Vũ Khánh Xuân – Chủ tịch Hội Đo lường Việt Nam, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, chi cục TCĐLCL địa phương và đông đảo hội viên Hội Đo lường Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo và lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, đo lường có vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng. Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng trong thương mại, và bảo vệ môi trường, sức khỏe của con người, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Có thể nói đo lường thống nhất và chính xác là công cuộc quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế. Vì vậy, ngay từ những năm đầu, Hồ Chủ Tịch đã ký Sắc lệnh 8/SL ngày 20/1/1950 thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Cũng chính ý nghĩa trên, cách đây 20 năm ngày 11/10/2001 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 155 lấy ngày 20/01 làm ngày Đo lường Việt Nam thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật đã và đang hoạt động trong lĩnh vực đo lường.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định tới dự và chúc mừng lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam

Trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Quốc hội thông qua 3 Luật quan trọng; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật Đo lường. Năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tuy nhiên hoạt động đo lường vẫn có những thành tựu đáng kể và hoàn thành “mục tiêu kép”.

Trước những yêu cầu mới của Chính phủ trong năm 2021, công tác quản lý về nhà nước về khoa học công nghệ nói chung và đo lường nói riêng phải tiếp tục tiếp cận tư duy, sáng tạo để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa phục vụ cho doanh nghiệp và nhân dân.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục TCĐLCL, các Sở KH&CN, các chi cục TCĐLCL địa phương triển khai tốt các nhiệm vụ, tăng cường hoạt động đo lường, các hoạt động thanh tra kiểm tra về đo lường….

Cũng tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh nhấn mạnh năm 2020 vừa qua, cùng với sự nỗ lực của toàn ngành đo lường, chúng ta đã xây dựng và phát triển thêm được 2 chuẩn đo lường quốc gia là cường độ sáng và quang thông, nâng tổng số chuẩn đo lường quốc gia được phê duyệt là 30. Tuy nhiên năng lực thực tế về đo lường của chúng ta so sánh với các nước trong khu vực chúng ta mới chỉ đứng thứ 6 trong các nước ASEAN với 31 phép CMC được quốc tế thừa nhận về khả năng đo và hiệu chuẩn. Để nâng cao năng lực đo lường, đẩy mạnh việc thực thi Đề án 996 về đo lường và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ toàn cầu.


Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh phát biểu tại Hội thảo

 

 

 Quang cảnh hội nghị

 

“Tôi hy vọng rằng, thông qua hội thảo này, từ các góc độ khác nhau, các quý vị đại biểu, các chuyên gia thuộc các ngành khoa học, kỹ thuật, chúng ta sẽ cùng nhau suy nghĩ, thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng trong phạm vi toàn thế giới”, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết.

 


 Vinh danh và trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể đã có những đóng góp cho sự nghiệp đo lường Việt Nam. 

Tại Hội thảo và lễ kỷ niệm, Lãnh đạo của Vụ Đo lường, Viện Đo lường, Cục Tiêu chuẩn Đo lường, Chất lượng (Bộ Tổng Tham mưu), Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công an), Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. Hồ Chí Minh cũng đã có những bài tham luận liên quan đến việc thực hiện Đề án 996, năng lực hoạt động đo lường và định hướng nâng cao năng lực đo lường.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Hội Đo lường Việt Nam đã vinh danh và trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đo lường" cho các cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Đo lường Việt Nam.  

                                                                                                                                                        BBT                                                                                                                                                                                                                    

(Nguồn tin: Ban BT)

Tìm kiếm

Hỏi đáp

Hỏi: Hỏi đáp về SI sửa đổi
Đáp: Trình bày các vấn đề về SI sửa đổi dưới dạng các câu hỏi và trả lời  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phương tiện đo ở nước ta như thế nào?
Đáp: Điều (Đ.) 16 Luật Đo lường (LĐL) quy định các loại phương tiện đo. Theo đó ta có phương tiện đo nhóm...  (Xem thêm)
Hỏi: Luật Đo lường đã quy định quản lý phép đo, lượng của hàng đóng gói sẵn ở nước ta như thế nào?
Đáp: Đ. 31 LĐL quy định phân hàng đóng gói sẵn thành hàng đóng gói sẵn nhóm 1, hàng đóng gói sẵn nhóm 2  (Xem thêm)

Liên kết website

Cổng thông tin điện tử Bộ KHCN & Môi trường
VUSTA
STAMEQ
VMI